Quy hoạch 10 tuyến cao tốc khu vực phía nam giai đoạn 2021 – 2030

Quy hoạch 10 tuyến cao tốc khu vực phía nam giai đoạn 2021 – 2030 , tổng chiều dài khoảng 1.258 km, quy mô từ 4 – 8 làn xe, bổ sung các tuyến gồm:

? Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt: từ nút cao tốc Dầu Giây đi theo Quốc lộ 20, sau đó vào đoạn Liên Khương – Pren.

? Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: từ Quốc lộ 1 qua Đồng Nai đi theo Quốc lộ 51 tới TP.Bà Rịa.

? Cao tốc TPHCM – Long Thành: từ vành đai 3 TPHCM đi hướng Đông Nam tới nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

? Cao tốc TPHCM – Chơn Thành – Hoa Lư: từ vành đai 3 TPHCM đi theo Quốc lộ 13 tới Bình Phước.

? Cao tốc TPHCM – Mộc Bài: từ vành đai TPHCM đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng (Tây Ninh), sau đó đi theo Quốc lộ 22B vượt sông Vàm Cỏ về phía Quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

? Cao tốc Gò Dầu – Xa Mát: từ nút giao cao tốc TPHCM – Mộc Bài tại tỉnh Tây Ninh đi theo Quốc lộ 22 B tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh).

? Cao tốc TPHCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh: từ huyện Nhà Bè đi theo hướng Đông Nam qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, kết thúc tại huyện Châu Thành.

? Cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng: từ cửa khẩu Tịnh Binh đi qua TP Châu Đốc, dọc Quốc lộ 91, đường Nam sông Hậu về Cần Thơ và kết nối với cảng Trần Đề.

? Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu: từ cửa khẩu Hà Tiên đi theo Quốc lộ 80 về Rạch Giá, đi theo Quốc lộ 61 về thị xã Bạc Liêu.

? Cao tốc Trà Vinh – Hồng Ngự: từ TP Trà Vinh đi theo Quốc lộ 53 đi qua sông Tiền, theo Quốc lộ 30 đến huyện Cái Bè (Tiền Giang), đến cửa khẩu Dinh Bà (Hồng Ngự, Đồng Tháp).

2 kịch bản về vốn cho giao thông, trong đó :

? Kịch bản 1 là giành cho đầu tư giao thông 2,5%GDP (trong đó đường bộ tới năm 2030 khoảng 65% vốn, giai đoạn sau khoảng 35% vốn).

Cụ thể:

Giai đoạn 2021 -2025 khoảng 5,5 tỷ USD/năm;

Giai đoạn 2025-2030 khoảng 7,6 tỷ USD/năm;

Giai đoạn 2030-2040 khoảng 6,3 tỷ USD/năm;

Giai đoạn 2040-2050 khoảng 9,8 tỷ USD/năm.

? Kịch bản 2, giành khoảng 1,5- 2%GDP cho đầu tư giao thông, trong đó vẫn ưu tiên đầu tư đường bộ.

Cụ thể :

Giai đoạn 2021 -2025 khoảng 3,2 tỷ USD/năm;

Giai đoạn 2025-2030 khoảng 4,2 tỷ USD/năm;

Giai đoạn 2030-2040 khoảng 4,59 tỷ USD/năm;

Giai đoạn 2040-2050 khoảng 7,26 tỷ USD/năm.

Trong đó, riêng nhu cầu vốn cho đường bộ cần khoảng 2,5 tỷ USD/năm cho giai đoạn 2021-2025.